บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 28 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน08.40น.เวลาเรียน08.30น.เวลาเลิกเรียน12.00น.
Knowledge:
Activities in class>>
กิจกรรมที่ 1.
Equipment:ได้แก่ ถ้วย เทียน ไม้ขีดไฟ แก้ว
Conclude:เทียนที่คิดไฟอยู่บนถ้วย เมื่อนำแก้วมาครอบเทียนที่ติดไฟ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ไฟที่ติดอยู่เทียนค่อยๆดับลง เพราะอากาศที่อยู่ในแก้วทำให้เปลวเทียนเริ่มดับ
กิจกรรมที่ 2.
Equipment: กระดาษ
1.กระดาษ 4 เหลี่ยมแนวยาว 2.พับครึ่งเข้าหากัน
3.ขีดทำมุมตรงสันกระดาษ 4.ลักษณะตามรูปเลยค่ะ
5.กางออกจะเหมือนดอกไม้
ตัวอย่างการทดลอง
Conclude:การที่เราพับกระดาษเข้าหากันไว้เมื่อนำมาลอยน้ำกลีบก็ค่อยๆเริ่มคลายออก
เพราะกระดาษที่ดูดน้ำทำให้กระดาษเปียก กระดาษจึงค่อยๆคลาย
กิจกรรมที่ 3.
Equipment: น้ำ ขวดน้ำ กรรไกรเพื่อเจาะรู
1.นำมาเทลงขวดโดยเจาะรูไว้ที่ล่างขวด
น้ำที่เทลงขวดก็ไหลออกรูข้างล่าง
2.ลองนำฝามาปิด น้ำที่อยู่ในขวดก็หยุดไหล
Conclude:การเทน้ำลงขวดที่เจาะรูโดยไม่ปิดฝา สิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้ำที่เทลงจะไหลออกผ่านรูตลอดเวลา พอลองปิดฝาน้ำที่ไหลออกรูก็หยุด เพราะ
กิจกรรมที่ 4.
Equipment: ดินน้ำมัน น้ำ
ตัวอย่างการทดลอง
Conclude:การที่เราปล่อยดินน้ำมันลงน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นคือดินน้ำมันจม เพราะดินน้ำมันเป็นมวลสารจึงทำให้ดินน้ำที่ปั้มเป็นวงกลมจม
กิจกรรมที่ 5.
Equipment:
อาจารย์ให้นักศึกษาทำการทดลอง
โดย1.เอานำ้เทลงใส่ขวดแล้วตั้งไว้ให้เสมอกัน
2.เอาขวดน้ำวางไว้บนโต๊ะ แล้วเอาตัวที่น้ำจะพุ้งออกวางไว้ข้างล่าง
แล้วสังเกตดูว่าการออกของน้ำแตกต่างกันอย่างไร?
Conclude:การที่วางขวดน้ำและที่พุ้งออกของน้ำไว้เสมอกัน จะทำให้น้ำไหลออกมาน้อยหรือไม่ไหล ส่วนน้ำที่ไหลแรง เพราะขวดอยู่ที่สูงตัวพุ้งน้ำอยู่ที่ต่ำ จึงทำให้น้ำไหลออกแรง
กิจกรรมที่ 6.
สังเกตว่า เมื่อปากกาลงไปอยู่ในน้ำทำให้ปากกาขยายใหญ่ขึ้น แต่ส่วนที่ไม่ได้อยู่ในน้ำจะมีขนาดเท่เดิม
Conclude:ปากกาที่อยู่ในน้ำจะขยายใหญ่ขึ้น ส่วนปากกาที่ไม่ได้อยู่ในน้ำจะมีขนาดเท่าเดิม เพราะปากกาจะหักเหระหว่างผิวน้ำ
หลังจากเสร็กิจกรรมการทดลอง อาจารย์ได้สอน การเขียนแผน
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและนำไปปรับปรุงแก้ขให้ถูกต้อง
Teaching Techniques:อาจารย์อธิบายและให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการงานร่วมกัน
Applications:ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ จะนำเทคนิคต่างๆไปประยุกต์ใช้หรือนำไปสอนทดลองแกเด็กปฐมวัยต่อไป
Evaluation:
ประเมินตนเอง:แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมต่อการแรียน เข้าเรียนตรงเวลา และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆและอาจารย์
ประเมินเพื่อน:ร่วมกันทำกิจกรรมภายในห้องและกลุ่มตัวเอง ร่วมแสดงความคิดเห็น ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์:มีเทคนิคที่หลากหลายในการสอนนักศึกษา ทำกิจกรรมร่วมกันกับนักศึกษาและมีความพร้อมในการสอน
แต่ละกิจกรรมการทดลองขาดการอธิบายที่เป็นองค์ความรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนนะคะ
ตอบลบ