บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน08.40น.เวลาเรียน08.30น.เวลาเลิกเรียน12.50น.
2. หันผักหรือเครื่องส่วนผสม แล้วนำไปวางที่กลุ่ม 4
5.ทาเนยลงกะทะแทนน้ำมัน แล้วนำไข่ที่ปรุงไว้ในถ้วย มาเทลงกะทะทาโกยากิ โดยใช้เนย
ไข่ทาโกยากิ พร้อมรับประทานค่ะ
Knowledge:
Activities in class>>
กิจกรรมที่ 1. วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือจากอาทิตย์ที่แล้ว ออกมานำเสนอแผนการสอนของหน่วยตัวเอง โดยหน่วยดังต่อไปนี้
1.หน่วย สับปะรด
กิจกรรมที่ 1. วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือจากอาทิตย์ที่แล้ว ออกมานำเสนอแผนการสอนของหน่วยตัวเอง โดยหน่วยดังต่อไปนี้
1.หน่วย สับปะรด
การทำน้ำผลไม้
2.หน่วย ส้ม
การนับจำนวนของส้ม 1-9
สอนการเรียงลำดับตัวเลข โดยใช้ส้มเรียงต่อกัน และหยิบเลขมา 1-9 มาติดให้ถูกตามลำดับ
3.หน่วย ทุเรียน
ความแตกต่างของทุเรียน
4.หน่วย น้ำ
การทดลองของน้ำ
5.หน่วย มด
การเปรียบเทียบชนิดของมด
ขั้นนำ
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงมด
ขั้นสอน
ครูถามลักษณะของมด แล้วให้เด็กๆตอบ
มดมีสีอะไร ขนาดของมด กลิ่นของมด ส่วนประกอบในร่างกายของมดและชนิดของมด
ขั้นสรุป
ครูทบทวนคำตอบ ที่เด็กตอบโดยใส่ในตาราง
6.หน่วย ดิน
ความแตกต่างของดิน
กิจกรรมที่ 2.ไข่ทาโกยากิ
Equipment:
1.กะทะทาโกยากิ(Pan)
2.ถ้วย(Cup)
3.มีด(Knife)
4.ช้อน ซ้อม(Cutlery)
5.กรรไกร(Scissors)
6.ผ้าเช็ดมือ(Napkin)
7.กระดาษรองซับน้ำมัน(Facial tissue)
Ingredient:
1.ไข่(Eggs)
2.เนย(Butter)
3.ปูอัด(Crab)
4.แครอด(Cat survives)
5.ต้นหอม,ผักชี(Onion)
6.ซีอิ้วขาว(Soy Sauce)
7.ข้าวสวย(Rice)
วิธีทำ จะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม
และให้เพื่อนๆได้มีส่วนร่วมในการทำในแต่ละขั้นตอน
1.ตัดกระดาษ เพื่อใช้รองซับมัน
3.ตอกไข่ แล้วตีให้เข้ากัน แล้วนำไปวางที่กลุ่ม 4
4.เครื่องปรุงและส่วนผสมต่างๆ
5.ทาเนยลงกะทะแทนน้ำมัน แล้วนำไข่ที่ปรุงไว้ในถ้วย มาเทลงกะทะทาโกยากิ โดยใช้เนย
แต่กลุ่มจะเวียนสลับกันจนครบทุกกลุ่มและมีส่วนร่วมการทำกิจกรรมทุกคน
Teaching Techniques:จะให้ทุกๆคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน โดยจะเวียนให้คบทุกกลุ่มและบอกขั้นตอน วิธีทำ และเทคนิคต่างๆในการทำสิ่งไหนที่เหมาะ ควรปฏิบัติ และข้อควรคำนึงในการทำกิจกรรมแต่ล่ะครั้ง
Evaluation:
ประเมินตนเอง:วันนี้ กลุ่มของดิฉัน หน่วยทุเรียน ได้ออกไปนำเสนอแผนการสอน แต่มีข้อบกพร่องหลายอย่าง เช่น ไม่ได้เตรียมตัวกันในกลุ่ม ไม่มีทุเรียนจริง ไม่ได้ศึกษาแผนตัวอย่างที่อาจารย์ให้ แต่กลุ่มพวกเราก็พยายามแก้ไข และทำออกมาให้ดีที่สุด
หลังจากนำเสนอแผนเสร็จก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆอาจารย์ ในการทำไข่ทาโกยากิ แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ปะเมินเพื่อน:เพื่อนมีความสามัคคี ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม และทำกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์มีเทคนิคในการสอน และมีคะแนะนำให้นักศึกาตลอดเวลา เพื่อที่จะนำไปปรับปรุง ปรับประยุกต์ใช้ต่อไป
ควรนำแผนที่ครูตรวจและให้ข้อเสนอแนะมาวางคู่กันเพื่อจะได้เห็นการปรับปรุงและพัฒนานะคะ การสอนของเพื่อนควรมีการสรุปแนวทางปรับปรุงด้วยนะคะจะได้เก็บข้อมูลที่ถูกต้องและจะได้รู้ว่าเราควรแก้ไขตรงไหนคะ
ตอบลบ