บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 2 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 น.เวลาเรียน 08.25 น.เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าสอน 08.30 น.เวลาเรียน 08.25 น.เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
Article:
1.วิทยาศาสตร์และการทดลองสำหรับเด็ก:อ่านเพิ่มเติม
2.ภารกิจตามหาใบไม้:อ่านเพิ่มเติม
3.แม่เล็กของเด็กชายหอบกับการสร้างวิทยาศาสตร์บูรณาการ:อ่านเพิ่มเติม
4.การแยกเม็ด:อ่านเพิ่มเติม
5.เจ้าลูกโป่ง:อ่านเพิ่มเติม
Knowledge:
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ ที่ตนเองได้ศึกษาค้นคว้า มานำเสนอให้เพื่อนๆฟัง
อาจารย์ได้อธิบาย คุณลักษณะตามวัยของเด็ก 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 ไว้ดังนี้
อาจารย์ได้อธิบาย คุณลักษณะตามวัยของเด็ก 3-5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 ไว้ดังนี้
พัฒนาการด้านสติปัญญา
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนและแตกต่างกัน
-บอกชื่อของตนเองได้
-ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
-สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆได้
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
-บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
-พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
-สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคต่อเนื่อง
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
-บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง
จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
-บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตนเองได้
-พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
-สนทนาโต้ตอบบอกเล่าเป็นเรื่องราวได้
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา ของเด็กวัยนี้ จะเน้นถึงความสามารถในการเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว เด็กเริ่มฝึกหัดการติดต่อสื่อสารทั้งด้านภาษา ท่าทาง และการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับบุคคลอื่นๆ เช่น การพูดคุย การซักถาม การใช้ภาษาพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เด็กสามารถคิดเชื่อมโยง โดยสังเกตจากการเล่าเหตุการณ์หรือเรื่องราว ซึ่งบางครั้งเป็นเรื่องเกินความเป็นจริง ตามจินตนาการที่เด็กสร้างขึ้น หากผู้ใกล้ชิดหรือผู้ดูแลไม่เข้าใจจะคิดว่าเด็กโกหก ดังนั้น การจะช่วยสนับสนุนให้เด็กมีสติปัญญาที่ดี จึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่เด็กได้รับร่วมกับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
พัฒนาการด้านร่างกาย
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
-รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
-เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปภาพวงกลมตามแบบได้
-ใช้กรรไกลมือเดียวได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
-รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
-ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
-บรับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้-ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
-เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
|
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
-ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
-กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
|
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
-เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-อบท้าทายผู้ใหญ่
-ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
|
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
-ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
|
พัฒนาการด้านสังคม
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านสังคม
-รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
-ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่น-ชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
-เล่นสมมติได้
-รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านสังคม
-แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
-เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
-แบ่งของให้คนอื่น
-เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านสังคม
-เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
-พบผู้ใหญ่
รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
-รู้จักขอบคุณ
เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
-รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย(อายุ 3-5 ปี)
หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
นักการศึกษา
/ หลักการ แนวคิด
|
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
|
กีเซล (Gesell ) เชื่อว่า
-พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควรเร่งหรือบังคับ
-การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการ การเคลื่อนไหว การใช้ภาษา
การปรับตัวเข้าสังคมกับบุคคลรอบข้าง
|
-จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-ให้เด็กได้เล่นกลางแจ้ง
-จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฝึกการใช้มือและประสาทสัมผัสมือกับตา
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟัง ได้พูดท่องคำคล้องจอง ร้องเพลง
ฟังนิทาน
-จัดให้เด็กทำกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม
|
เพียเจท์ piaget
-พัฒนาการทางด้านเชาว์ปัญญาของเด็กแรกเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
มีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
และมีการปรับขยายประสบการณ์เดิม ความคิดและความเข้าใจให้ขยายมากขึ้น
-พัฒนาการของเด็กปฐมวัย ( 0-6 ปี )
1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว วัย 0-2 ปี
เด็กเรียนรู้ทุกอย่างทางประสาทสัมผัสทุกด้าน
2.ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 2 – 6 ปี
เริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสาร ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
คิดหาเหตุผลไม่ได้ จัดหมวดหมู่ได้ตามเกณฑ์ของตนเอง
|
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ
-จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสคิดหาเหตุผล เลือกและตัดสินใจสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวและมีลักษณะที่เป็นรูปธรรม
|
ดิวอี้ ( Dewey )
เชื่อว่า
-เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
|
จัดบรรยายในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาส
เล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อม
|
สกินเนอร์ ( Skinner )
-ถ้าเด็กได้รับการชมเชยและประสบผลสำเร็จในการทำกิจกรรมมา
เด็กสนใจที่ทำต่อไป
-เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนใคร
|
-ให้แรงเสริม เช่น ชมเชย
เมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
-ไม่เอาเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
|
เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi )
-ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเด็ก
ทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา
-เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน ทั้งด้านความสนใจ ความต้องการ
และระดับความสามารถในการเรียน
-เด็กไม่ควรถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ
|
จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม
ให้ความรัก ให้เวลา และให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
|
เฟรอเบล ( Froeble )
-ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยการ
กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสรี
-การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
|
-จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
|
เอลคายน์ ( Elkind )
การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตรายต่อเด็ก
เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
|
-จัดบรรยายในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาส
เล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
|
Applications:นำทฤษฎีและความรู้ วิธีการเทคนิคต่างๆไปประยุกต์ และพัฒนาตนเองต่อไป
Evaluation:
ประเมินตนเอง:วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความรู้
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้งใจฟังตั้งใจเรียนและแต่งกายเรียบร้อย
ประเมินอาจารย์:วันนี้อาจารย์แต้งกายเรียบร้อย ใช้ถ้อยคำสุภาพในการสอนนักศึกษาค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น